Toàn văn phát biểu của ông Đỗ Văn Chiến – Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tại chương trình Cả nước chung tay vì người nghèo 19/10/2022

Ban Biên tập Trang TTĐT trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2022 vào tối 17/10.

 

- Kính thưa đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam

- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

- Kính thưa các vị đại biểu và đồng bào, đồng chí.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm, dành nguồn lực lớn, đầu tư phát triển kinh tế xã hội ở vùng còn nhiều khó khăn; thực hiện đồng bộ các giải pháp xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Cùng với nguồn lực của Nhà nước, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ở trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài đang sinh sống và làm việc ở Việt Nam, đã ủng hộ của cải vật chất và ngày công, thiết thực giúp đỡ cho người nghèo, người yếu thế, người bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh…vượt qua những lúc khó khăn, hoạn nạn.

Nguồn lực từ xã hội đã xây dựng hàng chục vạn ngôi nhà, hàng ngàn cây số đường nông thôn, hàng trăm cây cầu dân sinh, hàng ngàn lớp học và công trình nước sạch;… hỗ trợ tạo sinh kế cho hàng triệu hộ nghèo, giúp đỡ để giành giật lại cuộc sống cho hàng trăm người mắc bệnh hiểm nghèo. Đặc biệt trong hơn 2 năm qua, hưởng ứng lời kêu gọi tha thiết của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cả dân tộc ta đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái, nhường cơm xẻ áo cho nhau, những ATM gạo, chợ không đồng, suất cơm miễn phí, những đồng tiền tiết kiệm của cụ già, em nhỏ…  được gom góp để cùng với Nhà nước phòng, chống dịch Covid - 19. Những nghĩa cử cao đẹp ấy mãi in đậm trong tâm trí của mỗi người dân Việt Nam về những tháng ngày không thể nào quên; tiếp tục hun đúc thêm truyền thống nhân ái, nghĩa tình, nhân văn của dân tộc ta.

Nhân dịp này, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước; xin tri ân công lao to lớn của các y bác sỹ, các chiến sỹ lực lượng vũ trang, cán bộ cơ sở, các tình nguyện viên đã không quản khó khăn, nguy hiểm, làm việc quên mình để đất nước ta vượt qua đại dịch Covid-19; xin trân trọng cảm ơn các tổ chức, cá nhân, những tấm lòng thơm thảo đã dành sự quan tâm đặc biệt, tình cảm quý báu giúp đỡ, hỗ trợ cho những người nghèo, người yếu thế trong suốt thời gian qua để góp phần đem lại niềm vui, hạnh phúc cho nhiều người, không để ai bị bỏ lại phía sau.

- Kính thưa các vị đại biểu

- Kính thưa đồng bào, đồng chí

Công cuộc xóa đói giảm nghèo của đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, được bạn bè quốc tế đánh giá cao, đời sống của Nhân dân đã được cải thiện rõ rệt nhưng vẫn còn một bộ phận người dân ở vùng sâu, vùng xa, những người bị thiệt hại bởi thiên tai, dịch bệnh, những người mắc bệnh hiểm nghèo, người yếu thế… còn rất nhiều khó khăn, rất mong muốn nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng và xã hội.

Được sự đồng ý của Thường trực Ban Bí thư và hưởng ứng Phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tha thiết kêu gọi các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp, người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài sinh sống và làm việc ở Việt Nam, các nhà hảo tâm trong cả nước, phát huy truyền thống “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách”, người có của giúp của, người có công giúp công; có nhiều giúp nhiều, có ít giúp ít, đồng tâm, hiệp lực giúp đỡ người nghèo, người yếu thế và những địa bàn đặc biệt khó khăn.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp vinh dự được Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin tưởng giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị vận động, tiếp nhận các nguồn lực giúp đỡ của toàn xã hội. Chúng tôi cam kết quản lý, sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả, công khai, minh bạch để Nhân dân và các tổ chức, cá nhân giám sát.

Chúng tôi sẽ tiếp thu đầy đủ và nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thủ tướng Chính phủ để chương trình này đạt hiệu quả thiết thực, đáp ứng sự mong đợi, kỳ vọng của các đối tượng được thụ hưởng.

Xin tri ân các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã dành tình cảm đặc biệt, tham dự và ủng hộ kinh phí cho chương trình.

Xin trân trọng cảm ơn và kính chúc đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, các vị đại biểu, các cơ quan thông tấn báo chí, đồng bào, đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thắng lợi.

Xin trân trọng cảm ơn!