Tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023 06/11/2023

Sáng 4-11, tại Nhà văn hóa 3-2 tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023 và biểu dương các điển hình tiên tiến trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”.

 

Đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Gia Túc trao tặng
Bằng khen cho các Ban công tác Mặt trận khu dân cư tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong 20 năm tổ chức
ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, giai đoạn 2003-2023.

    Dự hội nghị có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thành phố và 107 điển hình tiên tiến được biểu dương.
    20 năm qua, việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại tỉnh ta luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện. Với những hoạt động thiết thực, sinh động cùng các nội dung phong phú, đến nay, 100% khu dân cư tổ chức Ngày hội, trong đó 86% khu dân cư tổ chức Ngày hội có cả phần lễ và phần hội, trên 60% khu dân cư tổ chức “Bữa cơm Đại đoàn kết” đảm bảo trang trọng, tiết kiệm, tạo không khí vui tươi, phấn khởi.
    Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành đợt sinh hoạt xã hội rộng rãi ở cộng đồng dân cư, một nét đẹp văn hóa truyền thống, là diễn đàn dân chủ hàng năm để các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tiếp xúc, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, trao đổi giải đáp những vấn đề được nhân dân quan tâm...; biểu dương kịp thời những điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội ở khu dân cư; phát động các cuộc vận động, các phong trào thi đua giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng NTM..
    Qua tổ chức Ngày hội, Khối đại đoàn kết toàn dân trong tỉnh được củng cố và tăng cường, nhân dân đoàn kết, thi đua phát triển kinh tế-xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh. Các chế  độ  trợ  cấp, trợ  giúp cho đối tượng yếu thế trong xã hội được quan tâm thường xuyên. Công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm thực hiện tốt.
    Các tầng lớp nhân dân ngày càng tin tưởng vào con đường đổi mới của Đảng, đồng lòng, đoàn kết ra sức đóng góp xây dựng quê hương. Hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở luôn được quan tâm củng cố, đáp ứng yêu cầu công tác trong thời kỳ mới. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được đảm bảo. Với nhiều tiềm năng, lợi thế cùng với định hướng phát triển phù hợp, Nam Định phấn đấu đến năm 2030 sẽ trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước.
    Tại hội nghị, các đại biểu đã tham luận nêu bật vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên trong tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; bài học kinh nghiệm, hiệu quả từ việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc của các địa phương…

Các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

    Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Gia Túc đã biểu dương, ghi nhận những kết quả, thành tích mà Mặt trận các cấp trong tỉnh đã đạt được trong những năm qua; biểu dương những thành tích nổi bật của 107 điển hình tiên tiến trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”.
    Các đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng, tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh về Đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc, phát huy những giá trị văn hóa, ý thức trách nhiệm xã hội, ý chí tự lực tự cường, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
    Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tổ chức để Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc hàng năm thật sự là Ngày hội của toàn dân, thu hút ngày càng đông đảo nhân dân ở các địa bàn dân cư tham gia. Quan tâm tổ chức các hoạt động tri ân thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ trao tặng nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ xây dựng các công trình dân sinh.
    Thông qua Ngày hội, kịp thời nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nhất là những vấn đề nổi cộm, bức xúc để phối hợp giải quyết ngay từ cơ sở, tạo sự đồng thuận trong xây dựng và phát triển quê hương; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường các hoạt động giám sát, phản biện của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội. Chú trọng việc tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao của nhân dân trong thực hiện các chương trình dự án trọng điểm của Trung ương, của tỉnh triển khai trên địa bàn; thực hiện thành công Đề án sáp nhập xã, phường, thị trấn.
    Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ các cấp phát động, nhất là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, phong trào xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu; thực hiện tốt các hoạt động nhân đạo từ thiện.
    Tại hội nghị, các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã tặng hoa và Bằng khen cho 107 điển hình tiên tiến có thành tích đặc biệt xuất sắc trong tham mưu chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”./.

                                                              Tin, ảnh : Lam Hồng, Văn Huỳnh (Báo Nam Định)