Huyện Trực Ninh : Đại hội Đại biểu Người Công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022-2027 thành công tốt đẹp 13/09/2022

Sáng ngày 08/9/2022, tại Nhà Văn hóa huyện, Ban Đoàn kết Công giáo (ĐKCG) huyện Trực Ninh tổ chức Đại hội đại biểu Người công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc huyện Trực Ninh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

     Dự Đại hội có Ông Đoàn Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nam Định; Ông Bùi Đức Ngọc - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Linh mục Giuse Hoàng Văn Tuấn - Chủ tịch Ủy ban ĐKCG tỉnh Nam Định; cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh và huyện Trực Ninh; tôn giáo bạn có đại diện Ban trị sự Phật giáo huyện; đại biểu Thường trực Đảng ủy, Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn và 86 đại biểu tiêu biểu cho các giáo xứ, giáo họ trên toàn huyện.


Ông Đoàn Văn Hùng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh
tặng hoa chúc mừng Đại hội

   Huyện Trực Ninh ở phía Đông – Nam tỉnh Nam Định, có 21 đơn vị hành chính xã, thị trấn ( 03 thị trấn, 18 xã ); dân số hơn 178 nghìn người, trong đó cộng đồng giáo dân chiếm trên 21% dân số. Trực Ninh là điểm đầu tiên các nhà truyền giáo đạo Công giáo chọn để dừng chân (trong Giáo sử ghi nhận năm 1533 giáo sỹ I-Ne-Khu đã đến bến Ninh Cường đặt cơ sở để thực hiện công cuộc truyền giáo vào Việt Nam). Hiện nay, trên địa bàn huyện có 16 giáo xứ, 67 giáo họ; có 20 vị linh mục (trong đó có 02 vị linh mục quản hạt) chăm lo đời sống đức tin và sinh hoạt tôn giáo cho bà con giáo dân trên địa bàn; có 2 dòng tu với trên 100 nữ tu.
   Trong nhiệm kỳ qua, phong trào thi đua yêu nước của người Công giáo và hoạt động của Ban ĐKCG huyện thường xuyên được duy trì và phát triển cả chiều rộng và chiều sâu. Triển khai hoàn thành các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch hàng năm và nhiệm kỳ. Kết quả đã hoàn thành 5/5 chỉ tiêu chủ yếu do Nghị quyết Đại hội đại biểu người công giáo huyện lần thứ V, nhiệm kỳ 2017-2022 đề ra. Người công giáo huyện luôn tự giác chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước; đời sống vật chất, tinh thần của người Công giáo không ngừng được cải thiện và nâng cao. Các giáo xứ, giáo họ trên địa bàn huyện được tu sửa, nâng cấp khang trang sạch đẹp; Đời sống đức tin của người Công giáo luôn được quan tâm; cộng đồng dân Chúa luôn gắn bó trách nhiệm với giáo hội, và trách nhiệm công dân với Tổ quốc.



Linh mục Giuse Hoàng Văn Tuấn - Chủ tịch UBĐK Công giáo tỉnh phát biểu tại Đại hội


   Trong phong trào xây dựng Nông thôn mới, các vị Linh mục, chức sắc, chức việc và bà con Giáo dân tích cực đồng hành cùng với Đảng, Chính quyền và các tầng lớp nhân dân quyết tâm thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng bào Công giáo đã tích cực tham gia cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, điển hình như: xã Trực Hùng trong 5 năm từ năm 2017 – 2022 đã đầu tư trên 30 tỷ đồng xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ đời sống dân sinh, trong đó nguồn từ Giáo dân đóng góp và con em quê hương đi làm ăn xa ở trong và ngoài nước ủng hộ là trên 10 tỷ đồng; Linh mục Đỗ Văn Thực chánh xứ giáo xứ Đền thánh Ninh Cường chủ trì huy động nhân dân đóng góp trên 400 triệu đồng xây dựng 2 tuyến đường mẫu theo khẩu hiệu “ Đường có hoa, nhà có số, hạ tầng kiên cố, khu phố văn minh”; bà con Giáo dân 4 Tổ dân phố Thị trấn Cát Thành hiến đất, đóng góp làm 7km đường bê tông và hệ thống đèn điện chiếu sáng trị giá trên 5 tỷ đồng. Đến nay toàn huyện đã có 10/21 xã, thị trấn được công nhận xã, thị trấn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2020 (trong đó có 05 xã, thị trấn có đông đồng bào theo đạo công giáo (Trực Hùng, Trực Mỹ, Trung Đông, Thị trấn Cát Thành, Thị trấn Ninh Cường) và 11 xã, thị trấn còn lại đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị UBND tỉnh công nhận xã, thị trấn đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021.
   Trong phong trào “Đẹp xóm làng, đẹp xứ họ, đẹp nhà cửa, đẹp ruộng đồng” do Ủy ban ĐKCG tỉnh Nam Định phát động, các giáo xứ, giáo họ trong những năm qua đã xây mới, tu sửa nơi Thánh đường khang trang, sạch đẹp điển hình như: Giáo xứ Phú An Thị trấn Cát Thành  khánh thành vào năm 2020, Giáo xứ Tây Đường, Giáo xứ Đền thánh Trung Lao xã Trung Đông; Giáo xứ Đền thánh Ninh Cường, Giáo xứ Tân Lý, giáo xứ Quỹ Ngoại, Giáo xứ Lác Môn, Giáo xứ Tân Châu.
   Phát huy truyền thống yêu nước, Người Công giáo huyện Trực Ninh luôn tích cực tham gia bảo vệ Tổ Quốc, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn thôn xóm, thường xuyên nhắc nhở, động viên con em đến độ tuổi đăng ký khám tuyển nghĩa vụ quân sự đi đăng ký nghĩa vụ quân sự, hăng hái lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc, góp phần hoàn thành chỉ tiêu giao quân hằng năm của huyện (từ năm 2017 đến năm 2021 đã có 241 thanh niên công giáo lên đường nhập ngũ). Việc tham gia xây dựng Đảng, Chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội được người Công giáo trong huyện quan tâm thực hiện; nhiệm kỳ qua, có 57 người Công giáo được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam; nhiều con em người công giáo là cán bộ chủ chốt, công chức, viên chức tham gia công tác trong bộ máy của Đảng, chính quyền các cấp. Hoạt động khuyến học, khuyến tài của người công giáo trên địa bàn huyện cũng được đẩy mạnh, các ban hành giáo các xứ, họ tích cực vận động bà con giáo dân xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài nhằm động viên con em, đặc biệt con em gia đình khó khăn nhưng đã có tinh thần vượt khó, vươn lên học giỏi, nhiều gia đình có 2÷3 con học đại học, cao đẳng. Từ xứ, họ đến các gia đình tích cực tham gia các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn”; tham gia tích cực cuộc vận động, ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid - 19, giúp đỡ ủng hộ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong dịp lễ, tết; ủng hộ đồng bào miền trung bị thiên tai, hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết, tạo việc làm giúp đỡ các hộ khó khăn ổn định cuộc sống,…  với số tiền trên 3 tỷ đồng.



Lãnh đạo tỉnh, huyện chụp ảnh lưu niệm cùng Ban ĐKCG huyện nhiệm kỳ 2022-2027

   
   Phát biểu tại Đại hội, Ông Hà Quang Vinh - Ủy viên BCH Đảng bộ, Phó Chủ tịch UBND huyện Trực Ninh và Linh mục Giuse Hoàng Văn Tuấn - Chủ tịch Ủy ban ĐKCG tỉnh đã ghi nhận và biểu dương kết quả của Ban ĐKCG huyện và đồng bào công giáo trên toàn huyện đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đại hội đã hiệp thương, suy cử 19 vị tham gia Ban ĐKCG huyện khóa VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027 và 14 vị đại biểu đi dự đại hội Người công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc tỉnh Nam Định lần thứ VIII.
   Tại Đại hội, UBND huyện đã tặng giấy khen cho 5 tập thể và 12 cá nhân; Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tặng giấy khen cho 3 tập thể và 9 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Người công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc” giai đoạn 2017 – 2022. 
                                                                                             Bài và ảnh : Ủy ban ĐKCG huyện Trực Ninh

Các bài viết khác