Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật của Nhà nước về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư một số dự án trên địa bàn tỉnh 12/09/2023

Ngày 11/9/2023, đoàn giám sát của Uỷ ban MTTQ tỉnh do đồng chí Đoàn Đoàn Văn Hùng - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh làm trưởng đoàn và đại diện Thường trực HĐND tỉnh, sở Tài shính, sở Tài nguyên Môi trường tỉnh, ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh có buổi làm việc trực tiếp tại Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định và UBND huyện Ý Yên.

 
Đoàn giám sát của Uỷ ban MTTQ tỉnh làm việc tại UBND huyện Ý Yên 

    Thực hiện Kế hoạch của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật của Nhà nước về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ, đầu tư dở dang ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân được triển khai trên phạm vi toàn quốc. Sau khi báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, thống nhất với UBND tỉnh, các ngành có liên quan, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh ban hành kế hoạch và tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật của Nhà nước về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân thuộc Dự án tuyến đường bộ ven biển và cụm công nghiệp Yên Bằng huyện Ý Yên Sau khi  khảo sát thực tế tại các huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng (Dự án tuyến đường bộ ven biển). Với mong muốn thông qua hoạt động giám sát nhằm nắm bắt việc thực hiện chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân  đảm bảo lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân theo chủ trương, đường lối, Nghị quyết của Đảng và Nhà nước  đồng thời  làm rõ những ưu điểm, vướng mắc, hạn chế và xác định nguyên nhân.Đề xuất, kiến nghị với cấp có thẩm quyền góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng sớm đưa dự án vào thực hiện.
    Theo Ban quản lý đầu tư xây dựng tỉnh tuyến đường bộ ven biển đi qua tỉnh Nam Định có tổng chiều dài 65,58 km, trong đó các đoạn đi trùng QL37B, QL21 dài 14,62km tận dụng không đầu tư xây dựng. Tổng chiều dài được đầu tư xây dựng 50,98km (làm mới 38,02km, mở rộng, nâng cấp 12,96km). Dự án nhóm A; Tổng mức đầu tư 2.655,27 tỷ đồng;  Thiết kế theo quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe cơ giới Bn = 12m, Bm=11m.Dự án đi qua 3 huyện Giao Thủy, Hải Hậu và Nghĩa Hưng. Tổng số hộ trong phạm vi ảnh hưởng của dự án: 1793 hộ. Hiện tại công tác đền giải phóng mặt bặt, hỗ trợ tái định cư đã được các địa phương cơ bản hoàn thành theo đúng các quy định của pháp luật  và đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục trình UBND tỉnh ký bàn giao đất.

 Đoàn giám sát của Uỷ ban MTTQ tỉnh làm việc tại Ban Quản lý đầu tư xây dựng tỉnh

  Theo UBND huyện Ý Yên: Dự án Cụm công nghiệp Yên Bằng đã được UBND tỉnh quyết định thành lập tại Quyết định số 1232/QĐ-UBND ngày 11/6/2019 tại  xã Yên Bằng và xã Yên Hồng. Diện tích đất: 49,9ha.. Chủ đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng kỹ thuật: Công ty cổ phần đầu tư phát triển Việt Nam Hàn Quốc. Quy mô đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật: Hệ thống đường giao thông nội bộ, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống xử lý nước thải, chất thải rắn, hệ thống nước thải sinh hoạt, hệ thống nhà điều hành và dịch vụ hỗ trợ hoạt động công nghiệp, hệ thống chiếu sáng công cộng đường bộ. Tổng mức đầu tư: 475 tỷ đồng.
    Việc tổ chức xác định giá đất nông nghiệp ngoài đồng đã thực hiện đúng quy định; đảm bảo theo đúng nội dung Quyết định số 46/2019/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 của UBND tỉnh Nam Định về việc ban hành quy định bảng giá đất trên địa bàn tỉnh Nam Định. Đến thời điểm hiện tại đã thực hiện thu hồi và chi trả toàn bộ phần diện tích đất nông nghiệp của các hộ dân nằm trong phạm vi dự án chiếm dụng đạt 100%.
Về tình hình đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại phát sinh liên quan trong quá trình thực hiện bồi thường, hỗ trợ tại định cư, đã được UBND các huyện tiếp nhận và giải quyết kịp thời cho người dân quyết theo quy định.
    Liên quan báo cáo của Ban quản lý đầu tư xây dựng tỉnh và UBND huyện Ý Yên về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, các thành viên đoàn giám sát đã trao đổi, đề nghị làm rõ thêm một số thông tin như: cung cấp thêm thông tin những trường hợp bố trí tái định cư; thông tin về việc đơn, kiến nghị của nhân dân; về việc kiểm đếm đo đạc cây trồng, vật kiến trúc trên đất; về những kiến nghị đề xuẩ của đơn vị địa phương với các cấp.
    Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đoàn Văn Hùng - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh ghi nhận những kết quả mà địa phương đã đạt được trong quá trình thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án và đề nghị chính quyền địa phương tích cực bám sát địa bàn, không để người dân phàn nàn về chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư; đề nghị với nhà đầu tư kịp thời triển khai dự án để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp về đầu tư tại cụ công nghiệp Yên Bằng huyện Ý Yên; đề nghị, lãnh đạo địa phương nắm chắc mọi vấn đề để gỡ vướng mắc cho người dân. Cùng với đó, phải giải thích rõ cho người dân chủ trương của Đảng, Nhà nước về cơ chế chính sách, để nhân dân hiểu và nắm được trong việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư, từ đó, đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân, làm sao để cho cuộc sống của người dân tái định cư phải tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ; làm sao để người dân hài lòng với chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư. 

                                                                               Bài và ảnh : Ban Dân chủ Pháp luật