Cơ quan ủy ban mặt trận Tổ quốc Tỉnh Nam Định quán triệt triển khai các quy định, kết luận của Ban chấp hành Trung ương Đảng 28/03/2022

Thực hiện kế hoạch số 17 – KH/ĐUK ngày 22/11/2021 của Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh về việc triển khai quán triệt các quy định, kết luận của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về công tác xây dựng Đảng.

 
Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Ngay từ đầu năm, Ban chi ủy chi bộ cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã xây dựng Kế hoạch tổ chức phổ biến quán triệt cho cán bộ, đảng viên cơ quan các quy định, kết luận của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về công tác xây dựng Đảng và đã triển khai thực hiện  trong hai kỳ sinh hoạt tháng 2, tháng 3 năm2022. Dự  sinh hoạt có 23/23 đồng chí đảng viên đang sinh hoạt tại chi bộ và 01 quần chúng ưu tú. Đồng chí Đoàn Văn Hùng – TVTU, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Bí thư chi bộ trực tiếp truyền đạt. Trong các buổi sinh hoạt, đồng chí Bí thư đã quán triệt triển khai các quy định số 22 – QĐ /TW, số 24-QĐ/TW, số 37 –QĐ/TW và Kết luận số 21-KL/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Đặc biệt, đồng chí đi sâu phân tích, làm rõ Quy định số 37-QĐ/TW, ngày 25/10/2021 về những điều đảng viên  không được làm. Qua đợt sinh hoạt, 100% cán bộ, đảng viên cơ quan Ủy ban MTTQ tỉnh đều nhận thức rõ sự cần thiết và tính cấp bách của việc ban hảnh các quy định và kết luận trên.
    Đối với sự ra đời Quy định 37-QĐ/TW, các cán bộ đảng viên đều thống nhất nhận thức, sau 10 năm thực hiện Quy định số 47-QĐ/TW đã thực sự tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng Đảng. Đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng đã nhận thức rõ hơn, đầy đủ hơn về yêu cầu, nhiệm vụ và trách nhiệm đối với công tác xây dựng Đảng và việc tự tu dưỡng đạo đức, lối sống. Đồng thời việc ban hành Quy định số 47-QĐ/TW còn là cơ sở để triển khai nhiều biện pháp quản lý cán bộ, đảng viên, chủ động phòng ngừa những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Thực tế sau 10 năm triển khai thực hiện cho thấy, quy định này là rất cần thiết, những nội dung của quy định đến nay cơ bản vẫn còn phù hợp và đáp ứng được yêu cầu quản lý, giáo dục và rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là có tác dụng rất tốt trong việc cảnh tỉnh, răn đe, xử lý kỷ luật đối với các cán bộ, đảng viên vi phạm.
    Tuy nhiên, việc thực hiện Quy định số 47-QĐ/TW trong thực tiễn vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, vẫn còn những kẽ hở trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đảng viên. Chính vì vậy, việc ban hành Quy định số 37-QĐ/TW là hết sức cấp bách và cần thiết để tiếp tục hoàn thiện công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đúng như tinh thần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phiên khai mạc tại Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII vào tháng 10 vừa qua: “Việc sửa đổi, bổ sung Quy định về những điều đảng viên không được làm để góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng”.
    Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm chính là sự cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Hiến pháp năm 2013, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII, Kết luận số 21-KL/TW “Về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, Quy định số 101-QĐ/TW ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư “Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”, Quy định số 08-QĐ/TW ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương “Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương”….
    Có thể khẳng định, việc Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII ban hành các quy định, kết luận của về công tác xây dựng Đảng là Đảng ta đang thực hiện nghiêm lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh : “Một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế mới là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính”. Đó là điều hết sức cần thiết để làm trong sạch bộ máy của Đảng, khẳng định Đảng ta ngày càng vững mạnh, trưởng thành, xứng đáng với vai trò lãnh đạo dân tộc, lãnh đạo đất nước./.

                                                                                    Hồ Quang - Ủy viên Ban Thường trực,
                                                                                                             Phó Bí thư chi bộ     
                                                                                                        Cơ quan Ủy ban MTTQ tỉnh