Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Lộc: Dấu ấn nhiệm kỳ 2019-2024 15/05/2024

Phát huy truyền thống vẻ vang của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, trong nhiệm kỳ 2019-2024, Ủy ban MTTQ huyện Mỹ Lộc và các tổ chức thành viên đã thực hiện tốt chức năng, vai trò tập hợp các giai cấp, các tầng lớp nhân dân và các thành phần trong xã hội thành khối đại đoàn kết toàn dân vững chắc, làm tốt vai trò cầu nối Đảng, Nhà nước với nhân dân, chung sức chung lòng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương; 5 năm qua là chặng đường đầy khó khăn, thách thức, song Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Lộc đã nỗ lực để hoàn thành sứ mệnh là tổ chức liên minh chính trị, là nơi khơi nguồn sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc thực hiện thắng lợi mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, góp phần cùng các cấp, các ngành xây dựng quê hương Mỹ Lộc ngày càng đổi thay và phát triển.

 
Hội nghị thường kỳ của Uỷ ban MTTQ huyện Mỹ Lộc
    Với phương châm lấy sức dân xây dựng cuộc sống cho dân, lấy lợi ích chung của cộng đồng dân cư làm điểm tương đồng, lấy sự tiến bộ và nâng cao chất lượng cuộc sống ở khu dân cư làm mục đích, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã bám sát tình hình thực tiễn của địa phương, năng động, sáng tạo trong triển khai thực hiện các hoạt động, góp phần cổ cũ, động viên nhân dân chủ động phát triển sản xuất, kinh doanh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm nghèo, xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.Một trong những nét nổi bật của hoạt động Mặt trận trong nhiệm kỳ qua là vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Điều đó được thể hiện bằng việc triển khai có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua rộng khắp, tạo khí thế sôi nổi trong các tầng lớp Nhân dân. Trước hết, phải kể đến Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao, xã Nông thôn mới kiểu mẫu, mô hình “khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu” đã và đang được triển khai ngày càng sâu rộng. Đến nay, đã có 09/11 xã, thị trấn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 02 xã và hơn 20 thôn (xóm), tổ dân phố được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đặc biệt, đã phát huy được vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh với sự tham gia đóng góp trên 71 tỷ đồng, hơn 50.000 ngày công lao động, hiến hơn 30 ha đất để đóng góp xây dựng nông thôn mới, góp phần thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu gắn với đẩy mạnh đô thị hóa nông thôn.
    Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn kết với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được triển khai sâu rộng; phong trào xây dựng gia đình văn hóa, cơ quan, đơn vị văn hóa đã thực sự trở thành phong trào thi đua rộng lớn, thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân và các cơ quan, đơn vị tham gia. 95/95 thôn, xóm, TDP đạt danh hiệu văn hóa; 100% số xã, thị trấn tổ chức thu gom rác thải sinh hoạt, thực hiện việc phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế tăng từ 90% (năm 2019) lên 95,5% (năm 2023). Hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp Mỹ Thuận.

Uỷ ban MTTQ huyện Mỹ Lộc trao quà cho các hộ gia đình khó khăn
Nhân ngày Hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11
    Phong trào “ Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” tiếp tục được triển khai và đạt nhiều kết quả thiết thực. Tháng cao điểm “Vì người nghèo” được tổ chức hàng năm trở thành hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thu hút đông đảo các cấp, các ngành, tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng tham gia. Công tác quản lý Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ Cứu trợ được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định. Từ năm 2019 đến nay, MTTQ các cấp trong huyện đã phát động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” được trên 600 triệu đồng. Từ các nguồn quỹ huy động được, đã hỗ trợ xây dựng 39 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ nhiều trường hợp khó khăn đột xuất; chăm lo Tết cho người nghèo, hỗ trợ người nghèo phát triển sản xuất, nhân dân bị ảnh hưởng thiên tai... đã góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1,52% năm 2019 xuống còn 0,06% năm 2023, các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn được đảm bảo. Các hoạt động cứu trợ, nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ Nhân dân trong phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai và các hoạt động an sinh xã hội được Mặt trận và các tổ chức thành viên từ huyện đến khu dân cư triển khai thực hiện có hiệu quả. Năm 2021, MTTQ huyện trực tiếp vận động và tiếp nhận trên 1,1 tỷ đồng quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục thiệt hại do lũ lụt gây ra. Năm 2023, ra thư kêu gọi phát động ủng hộ được trên 122 triệu đồng làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954-07/5/2024).
    Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng đi vào chiều sâu. MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp tổ chức nhiều đợt tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của cuộc vận động, góp phần nâng cao ý thức của các tổ chức, cá nhân sử dụng hàng Việt Nam; đã kịp thời kiện toàn Ban Chỉ đạo và ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động. Sau 05 năm, toàn huyện có 07 mô hình Vietgap, 4 mô hình sản xuất lúa gạo đạt tiêu chuẩn an toàn, 13 trang trại chăn nuôi, 2 trang trại thủy sản, có 8 sản phẩm OCOP 3 sao, 1 sản phẩm OCOP 4 sao.
    Mặt trận Tổ quốc huyện tiếp tục khẳng định được vai trò quan trọng trong phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, điều đó được minh chứng rất rõ trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua. Mặt trận các cấp trên địa bàn đã kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài huyện với tình cảm sâu sắc và trách nhiệm của mình, tăng cường đoàn kết, lan toả tinh thần “Tương thân tương ái” trong công tác phòng chống dịch bệnh. Nhiều nguồn lực trong xã hội được huy động, Mặt trận các cấp đã tiếp nhận, phân bổ trên 1,8 tỷ đồng và các nhu yếu phẩm cho các địa phương và lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, góp phần thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trên địa bàn.
    Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11) được Mặt trận Tổ quốc các cấp trong huyện phối hợp tổ chức nền nếp đảm bảo vui tươi, trang trọng với nhiều hoạt động thiết thực, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.  Hàng năm, 100% khu dân cư tổ chức Ngày hội, trong đó trên 80% khu dân cư tổ chức cả phần lễ và phần hội, tổ chức bữa cơm Đại đoàn kết. Nhiệm kỳ qua, MTTQ huyện đã chủ động tham mưu tổ chức các đoàn đại biểu đại diện lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện về dự chung vui cùng các khu dân cư tiêu biểu trên địa bàn. Nhiều khu dân cư đã biểu dương, khen thưởng trong dịp kỷ niệm 20 năm tổ chức Ngày hội (2003-2023).
    Dân chủ trong nhân dân không ngừng được phát huy. MTTQ các cấp đã phát huy vai trò quan trọng trong Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Công tác hiệp thương giới thiệu người ứng cử được triển khai dân chủ, đảm bảo số lượng và thành phần cơ cấu; người được giới thiệu tham gia ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp đảm bảo đúng tiêu chuẩn, được cử tri nơi công tác và nơi cư trú tín nhiệm. Thực hiện tốt chức năng giám sát trong quá trình triển khai các hoạt động bầu cử. Tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bầu cử, kết quả tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử đạt 99,89%.
    Phát huy vai trò, chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân, MTTQ Việt Nam thường xuyên nắm bắt tình hình Nhân dân, tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, hội viên và Nhân dân thông qua các Hội nghị tiếp xúc cử tri, tham gia tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Trong 5 năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với HĐND, UBND cùng cấp tổ chức tốt trên 1.300 cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, tổng hợp gần 3.000 ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, xã hội; quốc phòng, an ninh; chế độ, chính sách; đất đai; bảo vệ môi trường, đóng góp vào một số dự thảo Luật... Thông qua đó, nhiều vấn đề nhạy cảm, bức xúc mà dư luận quan tâm và thực tiễn đặt ra được chỉ đạo giải quyết dứt điểm.
    Với những việc làm cụ thể, thiết thực, MTTQ và tổ chức thành viên các cấp huyện Mỹ Lộc đã để lại dấu ấn đậm nét trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, khẳng định được vai trò trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân. Thời gian tới, phát huy những kết quả đạt được, MTTQ Việt Nam huyện tiếp tục tăng cường vai trò nòng cốt chính trị và trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo đồng thuận xã hội, khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng phát triển quê hương ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, thúc đẩy thi đua học tập, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phát huy mọi tiềm năng và nguồn lực trong Nhân dân. Nâng cao trách nhiệm của các tổ chức thành viên trong phối hợp và thống nhất hành động, tạo động lực mới cho huyện Mỹ Lộc trong tiến trình sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 và thực hiện Đề án mở rộng địa giới hành chính thành phố Nam Định. Đẩy mạnh thực hành dân chủ, thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội; xây dựng, củng cố hệ thống tổ chức MTTQ các cấp đảm bảo chất lượng, hướng mạnh về khu dân cư; chủ động, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.
   Với niềm tin tưởng sâu sắc và tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Lộc sẽ tập hợp, đoàn kết đông đảo các tầng lớp nhân dân, huy động mọi nguồn lực, tăng cường đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, góp phần xây dựng quê hương phát triển nhanh và bền vững./.
                                                                                  Bài và ảnh : Ủy ban MTTQ huyện Mỹ Lộc