Lịch sử hình thành và phát triển

05/07/2018

TÓM TẮT LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH NAM ĐỊNH 

Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt nam do Đảng ta và Bác Hồ sáng lập ngày 18/11/1930. Trải qua hơn 80 năm không ngừng đổi mới và phát triển, phấn đấu vì một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh.

 

Từ Hội phản đế đồng minh, hình thức đầu tiên của MTDTTNVN đến các hình thức và tên gọi khác nhau, đó là: Mặt trận dân chủ Đông dương (1936), Mặt trận dân tộc phản đế Đông Dương (1939), Mặt trận Việt Minh (1941), Hội liên hiệp quốc dân Việt Nam (1946), Mặt trận Liên Việt (1951), MTTQ Việt Nam (1955), Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam (1966), Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ hoà bình Việt Nam và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đến nay, dù ở giai đoạn nào, với hình thức và tên gọi khác nhau thì MTDTTNVN vẫn luôn làm tròn sứ mệnh vẻ vang của mình là đoàn kết mọi người Việt Nam yêu nước làm nên cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (1930-1931); thực hiện cách mạng Tháng Tám thành công lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, ngày nay là Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; kháng chiến chống Pháp thắng lợi, lập lại hoà bình ở Đông Dương và miền Bắc hoàn toàn được giải phóng; đánh thắng đế quốc Mỹ xâm lược, giải phóng miền Nam , thống nhất đất nước; thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và phát động. 

Truyền thống lịch sử vẻ vang của MTTQ tỉnh Nam định luôn gắn liền với truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng bộ tỉnh, của MTDTTNVN. Đó là quá trình vận dụng linh hoạt, sáng tạo sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ vào hoàn cảnh thực tế của địa phương trong mỗi giai đoạn cách mạng nhất định, nhằm phát huy tối đa sức mạnh trí tuệ, đoàn kết và thống nhất, ý chí và hành động của nhân dân trong tỉnh cùng nhân dân cả nước đấu tranh  vì mục tiêu độc lập dân tộc CNXH.

Ngay sau khi thành lập BanTỉnh uỷ, quán triệt Nghị quyết hội nghị Ban chấp hành Trung ương tháng 10 năm 1930 về công tác Mặt trận, Tỉnh uỷ Nam định đã đề ra một số nhiệm vụ về công tác Mặt trận: xây dựng và phát triển mạnh mẽ các tổ chức quần chúng trong công nhân, nông dân.Tuyên truyền giáo dục đường lối cách mạng của Đảng, nâng cao lòng yêu nước cho quần chúng và phát động quần chúng đòi quyền lợi thiết thực, tiến tới thực hiện mục tiêu chiến lược đánh đổ đế quốc, phong kiến. Từ phong trào đấu tranh chống áp bức, bóc lột, đòi tự do, dân chủ cơm áo hoà bình của các tổ chức Công Hội Đỏ, Nông Hội Đỏ đến Hội Aí Hữu , Hội Cứu Quốc trong toàn tỉnh đã dấy lên mạnh mẽ. Phong trào đấu tranh cách mạng đã lôi cuốn mọi người dân yêu nước trong tỉnh tập hợp trong Mặt trận Việt Minh thống nhất ý chí đứng lên làm cuộc cách mạng Tháng Tám. Tổng khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân. Anh dũng kiên cường trong Mặt trận Liên Việt kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi. Nam Định được hoàn toàn giải phóng cùng miền Bắc xây dựng CNXH, đấu tranh thống nhất nước nhà.

Được sự chỉ đạo của UBTWMTTQVN và Tỉnh uỷ, cuối năm 1955, Đại hội MTTQ tỉnh Nam Định lần thứ nhất được tổ chức. Căn cứ vào tuyên ngôn, cương lĩnh MTTQVN và tình hình của tỉnh, Đại hội đã xác định nhiệm vụ trọng tâm của Mặt trận tỉnh là: Tăng cường đoàn kết, động viên tầng lớp nhân dân, khôi phục phát triển sẩn xuất, thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam trong giai đoạn mới. Chỉ trong giai đoạn ngắn, Nam Định đã xoá bỏ chế độ “Người bóc lột người”. Thực hiện “Dân cày có ruộng”, đã tạo động lực nhân dân hăng hái tham gia phong trào “Hợp tác hoá nông nghiệp”, “Năng suất cao, chất lượng tốt, tiết kiệm nhiều”; “Vì miền Nam ruột thịt”.

Khi đế quốc Mỹ tiến hành chiến tranh phá hoại miền Bắc, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ CHí Minh ngày 17/7/1966, thấm nhuần chân lý: “Kkông có gì quý hơn độc lập tự do”, Mặt trận đã có kế hoạch cụ thể, tăng cường phối hợp với các đoàn thể ,động viên nhân dân vừa sản xuất, vừa chiến đấu với khẩu hiệu “Tay cày, tay súng”, “Tay búa,tay súng” Quyết tâm đánh thắng chiến tranh phá hoại miền Bắc, chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến lớn “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”; “Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Với thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhân dân ta đã hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, vững bước đi lên CNXH với hai nhiệm vụ chiến lược là: Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc  xã hội chủ nghĩa.

Thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh nhà cùng với các tổ chức thành viên ở cấp mình tăng cường củng cố mở rộng  khối đại đoàn kết toàn dân, hướng các hoạt động về cơ sở . Bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả đã tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực hưởng ứng các cuộc vân động, các phong trào do Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc phát động, như: Cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; Phong trào “ Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”;  Cuộc vận động “ Ngày vì người nghèo”; Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt nam”…Với phương châm:  “Lấy sức dân để xây dựng cuộc sống cho dân”, đến nay các cuộc vận động, các phong trào trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả đáng phấn khởi góp phần quan trọng vào sự ổn định chính trị , phát triển kinh tế văn hoá xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, củng cố nâng cao chất lượng hệ thống chính trị, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh.

 Tự hào về truyền thống vẻ vang của MTTQVN và của tỉnh Nam định, chúng ta càng nhận thức sâu sắc và khẳng định vị trí vai trò của MTTQVN trong tiến trình xây dựng đất nước theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, càng thấm nhuần lời dạy của Chủ Tịch Hồ Chí Minh : “Chính sách Mặt trận là một chính sách rất quan trọng.Công tác Mặt trận là một công tác rất quan trọng trong toàn bộ công tác cách mạng…Trong cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân cũng như trong cách mạng xã hội chủ nghĩa, Mặt trận Dân tộc thống nhất vẫn là một trong những lực lượng to lớn của cách mạngViệt nam”.

Các bài viết khác