Những gương sáng cán bộ mặt trận của dân, vì dân 27/02/2020

QĐND - 260 cán bộ mặt trận tiêu biểu mới đây đã hội tụ về Hà Nội, dự Hội nghị biểu dương chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam xã, phường, thị trấn tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2010-2015. Tuy độ tuổi, thời gian cống hiến cho công tác mặt trận của mỗi người khác nhau, nhưng ai cũng tâm huyết, nhiệt tình, sáng tạo, hết lòng vì công việc và cộng đồng...

QĐND - 260 cán bộ mặt trận tiêu biểu mới đây đã hội tụ về Hà Nội, dự Hội nghị biểu dương chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam xã, phường, thị trấn tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2010-2015. Tuy độ tuổi, thời gian cống hiến cho công tác mặt trận của mỗi người khác nhau, nhưng ai cũng tâm huyết, nhiệt tình, sáng tạo, hết lòng vì công việc và cộng đồng.

Những hạt nhân “xây” khối đại đoàn kết

Người dân thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình vẫn nhớ mãi hình ảnh ông Đỗ Ngọc Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn hằng ngày đến từng gia đình vận động nhân dân hiến đất, nhượng vườn để xây dựng đường giao thông. Không quản nắng, mưa, đêm, ngày, ông Hà làm cái việc “vác tù và hàng tổng” rất say sưa. Sau một thời gian ngắn, ông đã vận động được người dân hiến hơn 28.000m2 đất, phá dỡ gần 4.000m2 tường rào, tự nguyện đóng góp 3,5 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới. Nhiều công trình mơ ước bao đời của người dân Thanh Nê nay đã thành hiện thực.

Vẫn còn đó hình ảnh bà Ya Thi, người con của dân tộc Chu Ru, theo đạo Tin Lành, là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đa Quyn, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, đã cùng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và Ban công tác mặt trận các thôn hướng dẫn bà con đăng ký xây dựng mô hình không sinh con thứ 3; các mô hình thôn không vi phạm tệ nạn xã hội… Từ mô hình thắp sáng đường quê của bà Ya Thi đã có 8km đường được thắp sáng với hơn 400 bóng đèn do nhân dân đóng góp 100%, tổng kinh phí hơn 400 triệu đồng... Một gương sáng khác là ông Nguyễn Tiến Tân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Nhuận, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa, đã vận động người dân xóa bỏ được tập tục rải vàng mã dọc đường, tổ chức tiệc cưới dùng trà, mỗi lễ cưới tiết kiệm từ 10-20 triệu đồng; giúp đỡ nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và vận động được nhiều hộ gia đình thực hiện tốt việc giữ gìn vệ sinh môi trường… Những cán bộ mặt trận xã, phường, thị trấn mẫu mực ấy chính là người "xây" khối đại đoàn kết trong thôn, bản, làm cho tình làng, nghĩa xóm ngày càng thêm bền chặt.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân trao bằng khen tặng các cán bộ mặt trận xã, phường, thị trấn tiêu biểu.


Đồng chí Vũ Trọng Kim, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch-Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết: Thời gian qua, những cán bộ MTTQ xã, phường, thị trấn đã phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân hăng hái tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua ở cơ sở, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội. Họ là những hạt nhân nòng cốt trong thực hiện các Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”, thường xuyên cổ vũ, động viên, cùng nhân dân chủ động phát triển sản xuất, kinh doanh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm nghèo bền vững và làm giàu chính đáng; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng nếp sống văn minh, bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội tại địa phương.

Chủ động tham mưu đúng, dân vận khéo

Nhận thức rõ ý nghĩa sâu sắc của công tác mặt trận, đội ngũ cán bộ mặt trận xã, phường, thị trấn đã chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận phù hợp với thực tế ở mỗi địa phương, cơ sở. Nhiều cấp ủy cơ sở đã cụ thể hóa nội dung các cuộc vận động, phong trào thi đua, đưa vào tiêu chí đánh giá, phân loại chất lượng chi bộ và đảng viên ở khu dân cư. Ở nhiều nơi, UBND các cấp có kế hoạch, hướng dẫn cụ thể, tạo điều kiện và phối hợp cùng MTTQ trong quá trình tổ chức thực hiện.

Bà con nhân dân phường Cẩm Châu, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam ghi nhận, đánh giá cao ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường. Qua các buổi sinh hoạt “Tổ đoàn kết” thấy tình hình bà con khó khăn trong việc làm thủ tục hộ khẩu và khai sinh, phải đi lại nhiều lần, ông đã cùng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phối hợp với UBND phường bàn bạc, lập kế hoạch và triển khai thực hiện mô hình "3 trong 1" (đăng ký hộ khẩu, khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em trong thời gian 7 ngày). Một gương sáng khác là ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, đã tổ chức, chỉ đạo công tác phối hợp giữa mặt trận và chính quyền hết sức nghiêm túc, mạnh dạn giám sát; không hình thức, chiếu lệ, “lựa chiều”, vì thành tích tập thể mà nể nang cho qua; có thái độ thực sự cầu thị, dũng cảm nhận thiếu sót và sửa chữa khuyết điểm. Nhờ sự mạnh dạn, thẳng thắn của ông, lãnh đạo, chính quyền địa phương nơi đây thêm được nhân nhân tin tưởng, ủng hộ, thông qua giải quyết những công việc thấu tình đạt lý…

Lắng nghe, tập hợp ý kiến nhân dân

Việc lắng nghe, tập hợp ý kiến nhân dân thời gian qua được nhiều cán bộ mặt trận xã, phường, thị trấn thực hiện tốt. Điển hình là nhiều năm nay, “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” thực sự trở thành ngày hội của các tầng lớp nhân dân ở cộng đồng, là dịp để các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể, cán bộ, nhân dân trực tiếp tham dự, trao đổi, lắng nghe về tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Những nét đẹp truyền thống văn hoá về tinh thần đoàn kết được phát huy, quan hệ gắn bó giữa Đảng và nhân dân được tăng cường; ngày hội thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trên phạm vi toàn quốc, góp phần củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc từ mỗi cộng đồng dân cư.

Bà Đặng Thị Ánh Loan, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh đã cùng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã có nhiều giải pháp kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các “Tổ tư vấn MTTQ xã”, thực hiện nhiệm vụ “nói cho dân nghe” và có trách nhiệm “lắng nghe dân nói”. Từ đó, bà có nhiều giải pháp để nắm bắt tình hình dư luận trong nhân dân, phản ánh kịp thời với chính quyền địa phương để tháo gỡ, giải quyết. Nhắc đến ông Bùi Thanh Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thanh Bình, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, người dân nơi đây rất tự hào, bởi từ ngày có “Tổ nhân dân tự quản toàn diện” và “Diễn đàn công an lắng nghe ý kiến nhân dân” do ông Bình khởi xướng, đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong sự nghiệp toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ông Đặng Xuân Kỳ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thạch Thắng, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ, là người công giáo, đã thường xuyên tiếp xúc, động viên, thăm hỏi các chức sắc, chức việc, nhà tu hành và bà con dân tộc thiểu số, qua đó phát huy tốt vai trò, uy tín của các vị...

Ghi nhận những đóng góp to lớn của các cán bộ mặt trận xã, phường, thị trấn, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khẳng định: Các cán bộ ủy ban MTTQ Việt Nam xã, phường, thị trấn tiêu biểu toàn quốc đã thể hiện rõ trách nhiệm trong việc góp phần xây dựng, củng cố mối đoàn kết, gắn bó tại nơi công tác và nơi cư trú; có nhiều đổi mới, sáng kiến trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị. Trên cương vị được giao, các chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam xã, phường, thị trấn tiêu biểu thực sự là những cán bộ mặt trận “công bộc” của dân, luôn mẫu mực trong xây dựng gia đình hạnh phúc, đi đầu trong các hoạt động của địa phương, có nhiều đóng góp trong cộng đồng, làm lan tỏa những việc làm tốt, tấm lòng nhân ái trong xã hội.

Bài và ảnh: TRỊNH DŨNG