Sơ kết 02 năm triển khai mô hình “Thực hiện nếp sống văn minh trong tổ chức việc tang” 28/10/2019

Sáng 24/10/2019, Ban Thường trực UB MTTQ thành phố Nam Định tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 02 năm (2017 – 2019) triển khai mô hình “Thực hiện nếp sống văn minh trong tổ chức việc tang”.


Lãnh đạo Ủy ban  MTTQ tỉnh và UBND thành phố Nam Định

   tặng Bằng khen, Giấy khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu

   Dự hội nghị có đồng chí Trần Đăng An – Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh; đồng chí Vũ Ngọc Phi – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; đồng chí Phạm Thị Oanh - Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố; các đồng chí Thường trực Thành ủy – HĐND thành phố; lãnh đạo Ban Dân vận Thành ủy; lãnh đạo UB MTTQ các huyện trong tỉnh; Thường trực Đảng ủy – HĐND – UBND – UB MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, Hội người cao tuổi phường Vỵ Hoàng; Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận các khu dân cư phường Vỵ Hoàng.
   Năm 2017, thực hiện kế hoạch của UB MTTQ tỉnh, Ban Thường trực UB MTTQ thành phố Nam Định đã chọn phường Vỵ Hoàng để xây dựng và triển khai điểm mô hình vận động nhân dân “Thực hiện nếp sống văn minh trong tổ chức việc tang”. Trong đó, lựa chọn khu dân cư số 03 (gồm 02 tổ dân phố số 7 và 8) hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện mô hình điểm. UB MTTQ phường Vỵ Hoàng xây dựng và tổ chức ký cam kết thực hiện mô hình tại 9/9 khu dân cư trên địa bàn phường với các nội dung: tổ chức việc tang trang trọng, tiết kiệm, phù hợp với tập quán; không bắc rạp lấn chiếm lòng đường; nhạc hiếu mở không vượt quá độ ồn cho phép, mở sau 5 giờ sáng, tắt trước 22 giờ tối; hạn chế số lượng vòng hoa, bức trướng…
   Sau 01 năm, trên cơ sở những kết quả, kinh nghiệm trong triển khai mô hình tại phường Vỵ Hoàng, UB MTTQ thành phố đã hướng dẫn UB MTTQ 24 phường, xã xây dựng, triển khai mô hình tại các địa phương. MTTQ các cấp và các đoàn thể chính trị - xã hội, hội người cao tuổi cơ sở đã tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên hiểu và hưởng ứng mô hình, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên tại khu dân cư. Đồng thời, phối hợp với Ban Trị sự giáo hội Phật giáo thành phố, các nhà chùa trên địa bàn tuyên truyền những nét đẹp trong văn hóa truyền thống của dân tộc với tinh thần hướng Phật tử và nhân dân loại bỏ mê tín dị đoan. Từ năm 2018, hương ước của các thôn, xóm, tổ dân phố đều được bổ sung nội dung thực hiện nếp sống văn minh trong tổ chức việc tang. Một số phường, xã có cách làm sáng tạo trong vận động nhân dân thực hiện mô hình như: phường Trần Hưng Đạo, Mỹ Xá, Lộc Hòa, các xã Lộc An, Nam Vân, Nam Phong…
   Sau 02 năm triển khai mô hình “Thực hiện nếp sống văn minh trong tổ chức việc tang” ở thành phố Nam Định đã góp phần thay đổi nhận thức và hành vi của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tổ chức việc tang, gìn giữ, phát huy các thuần phong mỹ tục của dân tộc, từng bước đẩy lùi, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, bên cạnh đó còn góp phần tiết kiệm, chống lãng phí, bảo vệ môi trường.

   Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Đăng An – Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh và đồng chí Vũ Ngọc Phi – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đánh giá cao những kết quả đạt được khi triển khai mô hình “Thực hiện nếp sống văn minh trong tổ chức việc tang” ở thành phố Nam Định. Trong thời gian tới, các đồng chí đề nghị, UB MTTQ thành phố và các phường, xã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phát huy vai trò nòng cốt của Hội người cao tuổi trong vận động thực hiện mô hình; vai trò của tổ giám sát tại các khu dân cư; tổ chức ký cam kết phấn đấu các chỉ tiêu thực hiện mô hình giữa MTTQ các phường, xã với các khu dân cư; hướng dẫn các thôn, xóm, tổ dân phố sửa đổi, bổ sung các nội dung thực hiện nếp sống văn minh trong tổ chức việc tang vào hương ước của khu dân cư, là cơ sở bình xét danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Tổ dân phố, thôn, xóm văn hóa”…

   Tại hội nghị, dưới sự chứng kiến của các đại biểu, Chủ tịch UB MTTQ các phường, xã đã ký giao ước thi đua thực hiện nếp sống văn minh trong tổ chức việc tang với 10 nội dung.
   Cũng tại hội nghị, 02 tập thể là KDC số 03 phường Vỵ Hoàng và UB MTTQ phường Vỵ Hoàng đã được UB MTTQ tỉnh tặng Bằng khen; Chủ tịch UBND thành phố Nam Định tặng Giấy khen cho 03 tập thể: UB MTTQ phường Hạ Long, Hội người cao tuổi thành phố, Ban Trị sự giáo hội Phật giáo thành phố./.

Thanh Thủy – Trung tâm VHTT&TT thành phố