Khối thi đua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam: Nâng chất lượng phong trào thi đua 27/02/2020

Ngày 27.3, tại Hà Nội, Khối thi đua Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2017 và ký kết giao ước thi đua năm 2018.


Nâng cao chất lượng, hiệu quả

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, năm 2017 là năm đất nước ta đạt nhiều thành tựu nổi bật về kinh tế - xã hội, trong những thành tựu đó có sự cố gắng, nỗ lực của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Các phong trào thi đua, nội dung của khối đã bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của Đảng, Nhà nước và của từng tổ chức, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động.

Có được những kết quả trên là do các cuộc vận động, phong trào thi đua được nâng lên về chất; các tổ chức đã chú trọng xây dựng các mô hình, nhân rộng các điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong các tầng lớp nhân dân; công tác phối hợp có nhiều đổi mới theo hướng cụ thể hơn; việc chăm lo cho đoàn viên, hội viên đạt nhiều hiệu quả thiết thực; công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, nghiệp vụ công tác cho cán bộ được quan tâm hơn.

Chia sẻ về kinh nghiệm trong việc phát triển bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” ở Công đoàn Xây dựng VN, bà Nguyễn Thị Thuỷ Lệ - Chủ tịch Công đoàn Xây dựng VN - cho biết: Tính riêng từ năm 2012-2017 đã có 1.416 cá nhân được các cấp khen thưởng. Có thể khẳng định, công tác phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương khen thưởng, nhân rộng điển hình tiên tiến do CĐ Xây dựng VN đã góp phần thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước phát triển, nhất là phong trào thi đua liên kết trên các công trình trọng điểm quốc gia và phong trào thi đua “lao động giỏi, lao động sáng tạo”, thực sự trở thành động lực to lớn cổ vũ CNVCLĐ vươn lên lập nhiều thành tích trong lao động sản xuất.

Cụ thể hoá phong trào thành hành động

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm, 6 giải pháp trong năm 2018. Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị khối cần tiếp tục quan tâm hơn nữa công tác thông tin truyền thông, tạo sự đồng thuận xã hội; làm tốt công tác tôn vinh, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các nhân tố mới tiêu biểu, gương người tốt, việc tốt, tạo động lực lan tỏa thành phong trào hành động cách mạng của quần chúng để nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào thi đua. Đồng thời cùng với đó, các thành viên trong khối cụ thể hóa các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động: Phong trào “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” phù hợp với chương trình hành động và nhiệm vụ chính trị của tổ chức trong năm 2018. Đồng thời, triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế”... Từ đó nhân rộng các điển hình, các mô hình tiêu biểu ở cơ sở trong thực hiện phong trào thi đua.

Ghi nhận nỗ lực của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, bà Trần Thị Hà - Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương, Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương - cho rằng, khối đã huy động được sức mạnh của toàn dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đồng thời với nhiều hình thức biểu dương, tôn vinh, khen thưởng cho những người trực tiếp lao động đã tạo được sự hào hứng của mỗi đoàn viên, hội viên trong thực hiện các phong trào thi đua.

Bà Hà đề nghị, năm 2018, khối cần nỗ lực hơn nữa để các cụm khối thi đua trong cả nước noi theo, đồng thời các thành viên trong khối tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các hoạt động của mình trong thực hiện các phong trào thi đua; tuyên truyền về các tấm gương, điển hình tiên tiến; đẩy mạnh các phong trào thi đua theo hướng thiết thực, hiệu quả để vận động đoàn viên, hội viên tham gia.

Dịp này, các tổ chức trong khối đã tổ chức chấm điểm thi đua, kết quả công tác năm 2017 để lựa chọn và đề nghị tặng thưởng Cờ thi đua của Chính phủ cho Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các đơn vị: Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Tổng LĐLĐVN, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

HUYÊN NGUYỄN